2022 – Năm của Kế toán Quản trị: Bản dịch từ bài viết “2022 Will Be The Year Of The Management Accountant” trên tạp chí Forbes của Jeff Thomson

/, Tin chuyên ngành/2022 – Năm của Kế toán Quản trị: Bản dịch từ bài viết “2022 Will Be The Year Of The Management Accountant” trên tạp chí Forbes của Jeff Thomson
học thử IFRS 16 miễn phí (5)
Chinh phuc CFA Level 3
z5350523278992_3afb8d291fe6c17b45637ac51fdccef0
chiêu sinh các môn học ACCA
Phân tích đầu tư tài chính CFA_website copy 2
CTP
BCTC-BANNER
khóa học IFRS (2)
dịch vụ cho thuê phòng học hội thảo 1

2022 – Năm của Kế toán Quản trị: Bản dịch từ bài viết “2022 Will Be The Year Of The Management Accountant” trên tạp chí Forbes của Jeff Thomson

Đây là bản dịch từ bài viết “2022 Will Be The Year Of The Management Accountant” của tác giả Jeff Thomson đăng trên tạp chí Forbes gần đây.

Kế toán quản trị 2022

Người làm kế toán quản trị được trang bị tốt nhất để đối phó với những thách thức trong năm tới.

Đã có nhiều hy vọng rằng năm 2021 sẽ là năm phục hồi hoàn toàn từ Covid-19, thế nhưng thực tế lại hoàn toàn không đơn giản. Mặc dù các quy trình vẫn đang được thực hiện, tỷ lệ tiêm chủng tăng dần và tâm lý công chúng dần cải thiện, nhưng vẫn còn khá lâu mới có thể phục hồi kinh tế hoàn toàn và trở lại bình thường. Với góc nhìn thận trọng, Goldman Sachs đã điều chỉnh giảm triển vọng tăng trưởng cho năm 2022 từ 4,2% xuống 3,8% do biến thể Omicron của Covid-19. Người làm kế toán quản trị đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó với môi trường thay đổi này theo cách tạo niềm tin và giúp các tổ chức xây dựng chiến lược cho mô hình mới.

Trên thực tế, vẫn có sự lạc quan khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang chú trọng vào sự nhanh nhạy trong suy nghĩ ngắn hạn và khả năng dự đoán cho dài hạn. Điều này thể hiện điểm mấu chốt trong suy nghĩ và hành động thay thế cho những tư duy cũ. Tại Hiệp hội Kế toán Quản trị Hoa Kỳ IMA, chúng tôi đã đề cao sự cần thiết của các chuyên gia Kế toán – Tài chính vượt ra ngoài tư duy tuân thủ để thể hiện vai trò là các cố vấn tài chính nội bộ và là các nhà hoạch định chiến lược tập trung vào tương lai, những người sử dụng dữ liệu để dự đoán tương lai. Chính định hướng tập trung vào tương lai này đã làm cho kế toán quản trị trở nên có giá trị đối với tổ chức của họ và tôi tin rằng năm 2022 là năm mà các kỹ năng của họ sẽ được sử dụng và công nhận tốt nhất.

Nếu có một dự đoán cho năm 2022, tôi nghĩ sẽ có nhiều sự không chắc chắn và rủi ro hơn. Tự động hóa sẽ tiếp tục được triển khai với hy vọng giảm thiểu một số rủi ro. Một bài báo gần đây của Bloomberg trích dẫn kết quả khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang, trong đó 1/3 Giám đốc tài chính (CFO) cho biết họ đang khám phá hoặc triển khai tự động hóa như một cách giảm thiểu rủi ro của các vấn đề nhân sự liên quan đến Covid-19. Cuộc chiến giành nhân tài không hề có dấu hiệu suy giảm, khi các tổ chức đang phải trải qua tình trạng thiếu lao động và ảnh hưởng từ Đại khủng hoảng lao động (the Great Resignation) năm 2021. Trong một khảo sát gần đây vào tháng 8 năm 2021 , PwC đã báo cáo rằng “65% nhân viên đang tìm kiếm một công việc mới và 88 % giám đốc điều hành cho biết công ty của họ đang có tỷ lệ biến động nhân sự cao hơn mức bình thường.” Việc đầu tư vào nhân viên và biến tổ chức của họ trở thành “điểm đến được lựa chọn” sẽ đặt lên vai giám đốc tài chính.

Một phần của khoản đầu tư đó sẽ liên quan đến nhu cầu nâng cao trình độ nhân viên Kế toán – Tài chính cho các hoạt động giá trị gia tăng chỉ có thể được thực hiện với sự hỗ trợ của công nghệ. Blackline gần đây đã thực hiện một cuộc khảo sát về các Giám đốc tài chính để khám phá đâu là khoảng cách kỹ năng trong đội ngũ của họ. Hơn một phần ba (38%) số người được hỏi nói rằng không phải tất cả người làm tài chính đều có kiến thức lãnh đạo toàn diện hoặc kỹ năng cần thiết cho việc này. Một con số tương tự (35%) chỉ ra rằng không phải tất cả mọi người đều có kỹ năng hỗ trợ thực hiện các công việc chiến lược (như phân tích và lập kế hoạch). Nâng cao kỹ năng cho người làm Kế toán – Tài chính về công nghệ, phân tích dữ liệu và phân tích tài chính hiện là một hành động chiến lược đối với các CFO.

Một hành động chiến lược khác được Covid-19 thúc đẩy là tập trung vào tính bền vững vì sức khỏe lâu dài của các tổ chức và hành tinh. Covid-19 đã dạy chúng ta rằng tất cả đều là công dân toàn cầu, không thể cách ly bản thân khỏi những rủi ro trong xã hội liên kết ngày nay cũng như các vấn đề toàn cầu như khí hậu (một vài giả thiết cho rằng các loại virus mới như Covid-19 sẽ khiến chúng ta dễ bị tổn thương), thu nhập bất bình đẳng hoặc thảm họa môi trường. Các Giám đốc tài chính đang phản ứng lại thông qua đầu tư vào các sáng kiến DE&I nhằm chống bất bình đẳng thu nhập và làm việc dựa trên các tiêu chuẩn báo cáo bền vững. Các hoạt động này hướng tới mục tiêu cuối cùng là xây dựng giá trị bền vững cho doanh nghiệp, các bên liên quan và cộng đồng toàn cầu.

Cuối cùng, nếu năm 2021 đưa ra một thông điệp rõ ràng cho các CFO rằng sự không chắc chắn vẫn tồn tại. Điều này có ý nghĩa đối với cách các CFO dẫn dắt đội ngũ và tổ chức của họ trong tương lai. Việc trau dồi khả năng phục hồi và sự nhanh nhẹn phải là ưu tiên hàng đầu và các kỹ năng mềm như đồng cảm, lắng nghe tích cực và giao tiếp liên tục không còn là yếu tố “có thì tốt” mà là yếu tố hoàn toàn quan trọng đối với việc kết nối tổ chức.

Lời khuyên của tôi dành cho các giám đốc tài chính sắp bước vào năm 2022:

  • Đầu tư vào nâng cao kỹ năng, đặc biệt là trong phân tích dữ liệu. Với một năm không chắc chắn sắp tới, khả năng điều chỉnh giá, chi phí và mức sản phẩm hoặc dịch vụ tại thời điểm thông báo sẽ phụ thuộc vào hệ thống năng lực thông tin. Tận dụng dữ liệu và hợp tác với các nhóm bên ngoài tài chính (như nhóm khoa học dữ liệu) có thể cung cấp thông tin chi tiết bạn cần để đưa ra các quyết định quan trọng. Mọi thành viên trong đội ngũ Kế toán – Tài chính cần phải làm quen với phân tích dữ liệu.
  • Tiếp nhận và thực hiện chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số. McKinsey đã lưu ý rằng số hóa đã trở nên quá tải do hậu quả của Covid-19. Công nghệ đã được chứng minh là rất quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho làm việc từ xa và cung cấp sự minh bạch hơn trong các vấn đề của chuỗi cung ứng. Các giám đốc tài chính phải lãnh đạo các bộ phận của họ trong việc thiết lập chiến lược thực hiện xung quanh các công nghệ chính định hình lại hoạt động kinh doanh nói chung và chức năng tài chính nói riêng: tự động hóa (ví dụ: RPA), phân tích dữ liệu, điện toán dựa trên đám mây và blockchain.
  • Phát huy vai trò của bản thân trong sự bền vững. Hội nghị COP26 gần đây về các vấn đề khí hậu, nơi Tổ chức Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS Foundation) đã công bố Hội đồng Tiêu chuẩn Bền vững Quốc tế (ISSB) phát triển cơ sở toàn cầu về tính bền vững vào tháng 06/2022, báo hiệu năm 2022 là năm báo cáo bền vững được tài chính chấp nhận. Người làm kế toán quản trị – những người chịu trách nhiệm báo cáo và công bố thông tin, sẽ rất quan trọng trong việc thiết lập tính minh bạch và xây dựng các hoạt động bền vững trong tổ chức của họ theo cách chuyển thành hành động chiến lược.
  • Trau dồi các kỹ năng mềm để giúp nhân viên duy trì sự nhanh nhẹn: Yêu cầu nhân viên “thích ứng với sự thay đổi liên tục” (thuộc tính quan trọng nhất các đội ngũ tài chính phải có theo một cuộc khảo sát EY gần đây) không giống như yêu cầu họ thực hiện phân tích chi phí – lợi ích hoặc SWOT . Không có hướng dẫn cụ thể cho việc này, nhưng tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc và sự đồng cảm luôn là các yếu tố quan trọng trong các tổ chức hàng đầu đã và đang vượt qua khủng hoảng. Kỹ năng mềm đôi khi có vẻ thừa và ít quan trọng hơn kỹ năng kỹ thuật, nhưng tôi cho rằng cả hai đều quan trọng như nhau và mọi giám đốc tài chính nên cố gắng cải thiện chúng vào năm 2022.

“Trong năm 2022, các đội ngũ Kế toán – Tài chính sẽ có cơ hội nâng cao tầm nhìn và giá trị của họ trong các tổ chức, trong đó kế toán quản trị sẽ đi đầu và là trung tâm của xu hướng này, tôi tin rằng họ đã sẵn sàng hơn cả.”

Nguồn: Forbes

2023-09-19T15:48:18+07:00